ยินดีต้อนรับเข้าสู่ เว็บไซต์ โรงเรียนบางปะกง "บวรวิทยายน"

ผลงานโรงเรียน

websiteภายในโรงเรียน

เครื่องมือนักเรียน

Link ที่น่าสนใจ

สถิติผู้เข้าชม

ผู้เข้าชมวันนี้
1,434
ผู้เข้าชมเดือนนี้
38,016
ผู้เข้าชมทั้งหมด
3,093,982

แบบสำรวจความคิดเห็น

คุณคิดว่าเว็บไซต์ เป็นอย่างไร
     ดีเยี่ยม
     พอใช้
     ดีมาก
     ดี

หัวข้อเรื่อง : แนวทางการพัฒนาของรถเมล์ในอนาคต

รหัสเว็บบอร์ด : : 283


rtd

วันที่  :: 25 ก.ย. 2564, 23:34   IP :: (223.206.219.80/223.206.219.80)
แนวทางการพัฒนาของรถเมล์ในอนาคต
จากวัตถุประสงค์ในข้อ 2.เพื่อวิเคราะห์แนวทางการพัฒนารถเมล์ไทยในปัจจุบันและอนาคต (ระบบตั๋วร่วม/เมื่อรถไฟฟ้าสร้างครบ 10 เส้นทางแล้ว /การเปลี่ยนเลขสายใหม่ / รถเมล์คันใหม่ที่กำลังจะมาถึง )
แนวทางในการพัฒนารถเมล์ในอนาคต เราจะต้องมาดูถึงข้อดีข้อเสียของรถเมล์ก่อนเพื่อนำข้อดีและข้อเสียที่ได้ไปปรับใช้เพื่อพัฒนารถเมล์ต่อไปในอนาคต ซึ่งจากการไปสัมภาษณ์และค้นคว้าข้อมูล จึงสรุปหาข้อดีข้อเสียของรถเมล์และแนวทางการพัฒนาในอนาคตได้ดังต่อไปนี้
ข้อดี
1.สะดวก สามารถเข้าถึงได้ง่าย

2.เส้นทางหลากหลาย ครอบคลุมทั่วกรุงเทพ

3.ค่าโดยสารราคาไม่แพง

4.ทุกคนสามารถขึ้นรถเมล์ได้ ไม่จำกัด เพศ วัย ฐานะ อาชีพ

ข้อเสีย
1.รอนาน ไม่สามารถกะเวลาได้

2.เส้นทางมีการทับซ้อนกันเช่น สาย 29 กับ สาย 510 ที่มีเส้นทางทับซ้อนกันตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัย ถึงรังสิต

3.รถเสริม หมดระยะ

4.รถติด ปัญหาทางจราจร

5.รถเมล์มีสภาพเก่า ทรุดโทรม ซึ่งไม่ปลอดภัยต่อการโดยสาร

6.มาตรฐานการให้บริการไม่เท่ากัน เช่น ค่าโดยสารของรถร่วมบริการ 9 บาท ในขณะที่ รถของ ขสมก.เอง ราคา 6.50 บาท ราคาต่างกัน ถึง 2.50 และการให้บริการของ พขร.และ พกส.ที่มีทั้งดี และ ไม่ดี

7.ขับรถหวาดเสียว แข่งกัน ปัญหานี้จะอยู่ที่รถร่วมส่วนมาก เนื่องจากว่า ต้องมีการทำรอบ ทำเวลา และแข่งกันแย่งผู้โดยสาร ทำให้เกิดความอันตราย และความเสี่ยงต่อผู้โดยสารมาก

8.เมื่อรถเมล์ไม่ตอบโจทย์ ทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่เริ่มหันไปใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งทำให้มีปัญหารถมากและรถติดมากขึ้น

9. รถโดยสารมีไม่เพียงพอ จากการที่ได้ไปสัมภาษณ์มีความจริงบางอย่างที่เจอ รถเมล์บางสาย มีรถให้บริการอยู่ 3 คัน ในขณะที่เส้นทางของตัวเอง มีระยะทางที่ไกล หรือ บางสายที่คนส่วนใหญ่จะรู้ว่า มักจะเสริมเส้นทางอยู่ตลอด วิ่งไม่เต็มเส้นทางตลอด จนคนทั่วไปคุ้นชินไปเอง รวมไปถึงปัญหาของการขาดพนักงานขับรถ

แนวทางในการพัฒนารถเมล์ในอนาคต
1.เมื่อมีบัตรโดยสาร หรือ ตั๋วร่วมระบบขนส่ง ( บัตรแมงมุม / บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ)
ในปัจจุบัน รัฐบาลได้มีการออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ ตั๋วร่วมซึ่งได้เซ็นสัญญาไปเมื่อ วันที่ 18 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ทาง ขสมก.จึงได้เริ่มติดตั้งเครื่องรับชำระค่าโดยสารอัตโนมัติ หรือ cash box ซึ่งจะติดตั้งเพื่อให้ใช้ได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 พร้อมกับการยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี ซึ่งในอนาคตทางคณะผู้จัดทำ มองว่า เมื่อบัตรออกมาให้ใช้ร่วมกันได้แล้ว รัฐอาจะส่งเสริมให้ตั๋วร่วมจูงใจให้คนสนใจมาใช้บริการอาจจะเป็นการออกเป็นโปรโมชั่นเพื่อจูงใจคนมาใช้เช่น การยกเว้นค่าโดยสารหรือลดครึ่งราคาในกลุ่มของผู้สูงอายุ และนักเรียนนักศึกษา รวมไปถึงการเติมเงินในบัตร อาจจะต้องมีการร่วมมือกับ ธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ ในการเป็นจุดเติมเงินบัตร รวมไปถึงอาจทำเป็นแอพพลิเคชั่นในการสามารถตรวจสอบยอดการใช้ และมีประวัติการชำระเงิน เติมเงิน รวมไปถึง การอายัดบัตรในกรณีบัตรสูญหาย หรือบัตรถูกขโมยเพื่อสามารถ ระงับบัตรไว้ และสามารถใช้เทคโนโลยี NFC ในโทรศัพท์มือถือสมารท์โฟนในการชำระเงินค่าโดยสาร และเมื่อระบบนี้มาถึง ในอนาคตตำแหน่งพนักงานเก็บค่าโดยสารหรือกระเป๋ารถเมล์ก็จะหมดไป จากการสัมภาษณ์พนักงาน ขสมก.พบว่าในปัจจุบัน ขสมก.ได้มีโครงการให้กระเป๋ารถเมล์มาเป็นพนักงานขับรถ โดยจัดทำเป็นรุ่นเพื่อตอบสนองต่อการให้บริการ เนื่องจากตอนนี้ ทางขสมก.ขาดแคลนพนักงานขับรถเป็นอย่างมาก( ณัฐนิฎฐา วิสุทธิสิงห์ ,นายท่าปล่อยรถโดยสาร เขตการเดินรถที่ 5, สัมภาษณ์ 21 ตุลาคม 2560)

ข้อมูลจาก https://www.rtds-events.com/category/2/
ล๊อกอินเข้าระบบ